Dahil Ngayon ay Araw ng Kalayaan ng Pilipinas

Susubukan kong mag-Tagalog. At ngayon pa lang ako ay nahihirapan na. At ewan ko lang kung anu ang magiging laman ng blog* na ito.

Ito na lang siguro…

Hanggang ngayon ako ay nagtataka pa rin kung bakit mas madali para sa akin na magsalita ng Ingles kesa sa Tagalog/Filipino. Hindi naman ako lumaki sa isang pamilya na ang salita ay Ingles. At sa nalalaman ko, wala namang dugong Ingles sa akin. Ako ay isang Waray at iyon ang salita namin. # Pero kung ang kausap ko ay isang Tagalog, hindi naman ako masyadong nahihirapan. Pero hindi talaga maiwasan ang mag-Ingles. Para sa nakakarami, mas madali sa kanila ang mag-Tagalog kesa mag-Ingles.

Whew!

That wasn’t too easy. And I can’t even finish what I wanted to say!

Well, it’s more like… I wonder why I find English easier than my mother tongue. I wasn’t born in a family teaching me my English. And as far as I can trace our blodline, and as far as i know, I ain’t got no English/American/whatever-else-you-may-want-to-call-it in me. I find it rather weird. Though, I ain’t sayin’ my English is perfect. Still, I know it is somehow better than other Filipino’s. But why is my English better than my Tagalog?

Oh, and reading! I read English better than can read Tagalog. I can get aught up in the syllables in Tagalog. Jeez…

One more thing, this might be hateful but… I ain’t too fond of OPM…

Philippines_flag

*Anu ba sa Tagalog ang salitang “blog”? Kung meron man…

#Wow! This is really a tough one.

Leave a Reply

